Hố Ga Thoát Nước Gia Đình | Tiêu Chuẩn Và Hướng Dẫn Thi Công    
Tin Tức

Hố Ga Thoát Nước Gia Đình | Tiêu Chuẩn Và Hướng Dẫn Thi Công

Hố ga thoát nước gia đình là yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ thoát nước thải sinh hoạt hàng ngày. Trong đó, việc lắp đặt thi công hố ga thoát nước, đặc biệt là về các tiêu chuẩn và hướng dẫn thi công là vấn đề nhiều người quan tâm. Theo dõi bài viết dưới đây của website Minh Tùng để được giải đáp nhé!

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Nắp hố ga chất lượng tiêu chuẩn 2023 [Báo giá tại xưởng]

1. Hố ga thoát nước thải là gì?

Hố ga thoát nước thải là một trong những bộ phận xây dựng có mối liên kết chặt chẽ với hệ thống bể phốt tự hoại. Hố ga chính là một phần của đoạn cống thoát nước nhưng được xây dựng thấp hơn hẳn. Vì thế nó có tác dụng như phần để các chất thải lắng xuống khi chảy qua, tránh tình trạng tắc đường ống cống.

Hố ga thoát nước gia đình
Hố ga thoát nước là gì

Hố ga thoát nước gia đình có chức năng giữ lại các chất thải dạng rắn. Một thời gian sau chúng sẽ phân hủy thành dạng lỏng và chảy vào cống thoát nước chung. Hố ga đặc biệt quan trọng với những gia đình ở địa thế trũng, nơi thường xuyên xảy ra ngập lụt vào mùa mưa bão. Đây chính là một phần không thể thiếu đối với mọi quá trình thi công nhà ở.

2. Cấu tạo của hố ga thoát nước gia đình

Hố ga có cấu tạo sao cho luôn đảm bảo nhiệm vụ tiếp nhận và luân chuyển nguồn nước xả thải một cách ổn định và hiệu quả nhất. Vì thế, hố ga thoát nước thải gia đình sẽ cần đảm bảo một số bộ phận cần thiết như sau:

2.1. Hệ thống ngăn mùi

Hệ thống ngăn mùi của một hố ga thoát nước gia đình thường gồm có cửa hai chặn và hố thu nước, với tỷ lệ sau đây:

  • Hố thu nước: L x B x H x D: 500 x 400 x 1170 x 70 (mm)
  • Cửa hai chặn: L x B x D: 830 x 450 x 40 (mm)
  • Ống nối giữa hệ thống ngăn mùi và hố thu: 2 ống PVC 150.

2.2. Hố thu nước mặt đường

Hố thu nước mặt đường có cấu tạo gồm lưới chắn rác với kích thường bằng kích thước hố ga, thường được thi công theo tỷ lệ sau:

  • Lưới chắn rác: thường có kích thước tương đương với kích thước của hố ga, trung bình là 550 x 350 x 30 mm
  • Kích thước L x B x H x D: 500 x 300 x 350 x 70 mm

3. Tiêu chuẩn thiết kế hố ga gia đình

Khi thiết kế và thi công một hố ga xả nước thải gia đình, ta cần lưu ý một số tiêu chuẩn sau để việc xây dựng hố ga đạt hiệu quả cao hơn:

Hố ga thoát nước gia đình
Tiêu chuẩn thiết kế hố ga

3.1. Khoảng cách

Để đảm bảo hố ga thoát nước gia đình có thể hoạt động một cách hiệu quả, thì cứ trung bình 10m ống nên đặt 1 hố ga. Tại những vị trí đường ống dạng gấp khúc, hố ga sẽ phát huy được tác dụng của mình nhiều hơn so với việc lắp đặt các đầu nối chữ Y hoặc chữ T. Diện tích hố ga còn tùy thuộc vào công trình lớn hay nhỏ, phụ thuộc vào quy mô và tổng thể công trình. Vấn đề này cần xác định, và cân nhắc để tránh phải xây đi xây lại nhiều lần.

  • Khoảng cách của hố ga cho thành phố là 20m/hố
  • Khoảng cách của hố ga cho xí nghiệp, công ty là 10 -15m/hố
  • Khoảng cách của hố trong gia đình, nhà hàng khoảng 7 – 10m/hố.

3.2. Độ sâu

Độ sâu sẽ ảnh hưởng đến số lượng rác thải lắng đọng trong hố. Tuy nhiên, không phải xây hố ga càng sâu thì càng tốt. Bởi vì nếu hố ga quá sâu sẽ cản trở và cực kỳ khó khăn để nạo vét, làm sạch. Ngược lại, còn quá nông sẽ khiến lượng chất thải vô tình bị chảy trôi theo dòng nước. Vì thế nên loại hố ga thoát nước tiêu chuẩn thường có độ sâu tầm 1m trở lại.

>>>> XEM THÊM: Tiêu chuẩn nắp hố ga về chất lượng, kích thước, vật liệu

4. Nguyên lý hoạt động của hố ga thoát nước gia đình

Hố ga thường hoạt động theo nguyên lý riêng của nó. Đầu tiên, khi xuất hiện một lượng nước thải chảy qua, nó sẽ chảy vào 2 ống nhựa PVC và sau đó tiếp tục chảy vào hố thu nước kế tiếp. Tại hố này, sẽ được “chạy sang” tiết diện nhỏ và chảy vào bể dưới hố thu.

Đến lúc đó, mực nước trong hố thu tăng lên khoảng 600 mm. Sau đó nước thải sẽ chảy sang hố ga thoát nước ở trên đường. Khi có nước mưa chảy vào hố thu, mức nước sẽ giảm xuống dưới 60mm. Và 5-7 tháng sau, nước này sẽ tự động bốc hơi.

Hố ga thoát nước gia đình

5. Công dụng của hố ga thoát nước trong sinh hoạt gia đình

Chức năng chính của loại hố ga này là để vận chuyển nước thải sinh hoạt ra hệ thống thoát nước chung của khu dân cư. Điều này giúp cho việc nạo vét trở nên dễ dàng hơn vì khi đó các chất thải rắn đã dần lắng xuống phía lòng hố. Hố ga luôn được trang bị nắp đậy kiên cố để ngăn chặn mùi hôi thối bốc lên, không gây ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của con người.

Hố ga thoát nước gia đình
Công dụng hố ga nước thải sinh hoạt gia đình

Một số công dụng khác mà hố ga nước thoát nước gia đình mang lại mà không thể không kể đến như:

  • Hỗ trợ làm vệ sinh đường ống nhanh.
  • Thay đổi góc độ chảy, dòng chảy và kể cả độ dốc.
  • Đáp ứng cơ bản nhu cầu thoát nước mưa trong điều kiện mưa lớn kéo dài.
  • Dễ dàng hơn trong hoạt động thông, tắc, tu sửa, bảo dưỡng định kỳ đường ống và hố ga.
  • Nâng cao độ bền cho kết cấu tổng thể của đường phố.

6. Kinh nghiệm lựa chọn, thiết kế làm nắp hố ga cho gia đình

Việc xây dựng một hố ga thoát nước tốt cần phải có thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm trong việc thiết kế. Có 3 thứ mà khi thi công chúng ta cần phải lưu ý:

6.1. Kích thước tiêu chuẩn

Hố ga thoát nước thải dạng thông thường có kích thước trung bình khoảng 1m2 trở lên. Thế nhưng, nếu như đường ống thoát nước thải được trang bị nhiều hơn 1 hố ga, thì kích thước mỗi hố có thể thu hẹp lại.

Kích thước của một hố ga xử lý nước thải cũng phù thuộc vào tính chất công trình. Vì thế cần lưu ý các kích thước theo tiêu chuẩn phù hợp với từng loại công trình xây dựng:

  • Hố ga thành phố có kích thước là 200 x 150 x 200 (cm).
  • Hố ga xí nghiệp có kích thước là 100 x 80 x 200 (cm).
  • Hố ga cho gia đình có kích thước là 40 x 30 x 50 (cm).

6.2. Sơ đồ bản vẽ thiết kế chi tiết

Đầu tiên ta cần hình dung một cách chi tiết nhất về kết cấu của hố ga thoát nước gia đình. Ngoài ra ta cần phải đảm bảo sao cho cho việc thi công lắp đặt được chuẩn chỉnh và chính xác nhất. Vì thế, một bản vẽ thiết kế hố ga thoát nước thải cụ thể là một điều quan trọng không thể thiếu. Một bản vẽ đạt chuẩn sẽ phải thể hiện được đầy đủ và chi tiết về các thông số kỹ thuật và cấu tạo bộ phận của hệ thống.

Dưới đây sẽ là bản vẽ hố ga thoát nước thải cơ bản và đảm bảo các tiêu chuẩn thiết. Và được sử dụng phổ biến cho nhiều hộ gia đình hiện nay:

6.3. Tiêu chuẩn thiết kế nắp hố ga

Nắp hố ga thoát nước gia đình được đánh giá là phù hợp khi nó tương thích với từng loại hố về chất liệu, kích thước và kiểu dáng. Thị trường nắp hố ga ở thời điểm hiện tại khá là đa dạng về dòng sản phẩm nắp hố ga với vô cùng nhiều kiểu dáng, chất liệu và kích thước, mỗi loại sẽ có những ưu điểm, nhược điểm riêng của mình.

hố ga thoát nước gia đình
Tiêu chuẩn thiết kế nắp hố ga

Có thể kể đơn cử một số kiểu dáng nắp hố ga như: khung vuông dương nắp tròn, khung vuông âm nắp tròn, khung tròn, nắp tròn,… Để lựa chọn chính xác, cần phải kiểm tra rất tỉ mỉ và kỹ càng. Cho nên cần có sự cân nhắc tới tất cả các yếu tố, từ chất liệu, hình dáng cho tới giá cả cũng như vị trí lắp đặt và khả năng chịu lực tương ứng.

7. Những loại nắp đậy hố ga phổ biến hiện nay

7.1. Hố ga gang

Đây là loại nắp hố ga lâu đời, cũng như thông dụng nhất. Hai loại gang thường để sản xuất đó chính là nắp hố ga gang xámnắp hố ga gang cầu vì chúng có giá thành nguyên liệu rẻ, độ bền lại cao, cộng thêm với khả năng chịu lực tốt. Tuy nhiên loại này có trọng lượng rất nặng, vì thế quá trình vận chuyển và lắp đặt các loại hố ga thoát nước này khá khó khăn.

7.2. Hố ga composite

Nắp hố ga composite có nắp sở hữu nhiều tính năng nổi bật như nhẹ, dễ dàng vận chuyển. Ngoài ra loại hố này còn có độ bền cao, chịu lực tốt như gang thép. Đặc biệt hơn cả, kiểu dáng của nó lại cực kỳ đa dạng để bạn lựa chọn.

7.3. Hố ga bê tông

Hiện nay có rất nhiều loại hố ga đúc sẵn được phân phối trên thị trường. Một trong những loại hố ga đúc sẵn phổ biến nhất chính là hố ga bê tông đúc sẵn, sản xuất bằng cốt thép. Ưu điểm của nắp hố ga loại này là độ bền cao, chất lượng đồng đều, dễ lắp đặt. Bạn có thể đặt loại hố ga cốt thép theo yêu cầu hoặc tự đúc đều được.

>>>> THAM KHẢO CÁC LOẠI NẮP HỐ GA KHÁC:

8. Gợi ý vị trí lắp đặt hố ga gia đình phù hợp

hố ga thoát nước gia đình
Gợi ý vị trí lắp đặt hố ga gia đình phù hợp

8.1. Đặt hố ga bên ngoài

Việc đặt hố ga nước thải gia đình ở bên ngoài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình bảo trì, nạo vét hố ga. Nó sẽ không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình nếu có trường hợp hố ga bị rò rỉ. Tuy nhiên, nếu vị trí ở ngoài sẽ khiến cho độ dài đường ống thoát sẽ rất dài. Vì thế nó sẽ cần nhiều khớp nối hơn và đồng thời cũng dễ gây tắc nghẽn hơn.

8.2. Đặt hố ga trong nhà

Khi đặt hố ga trong nhà, bạn sẽ có được những lợi ích sau:

  • Giúp tiết kiệm một khoản chi phí kha khá nếu như được kết hợp được với kết cấu tường nhà, móng nhà,…
  • Chất thải được chảy trực tiếp xuống bể, điều này sẽ hạn chế được tình trạng tắc đường ống thoát.
  • Hoạt động của hố ga cũng trở nên hiệu quả và thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm của hố ga đặt trong nhà chính là khi hố gặp sự cố thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến không gian sống, sinh hoạt của gia đình.

9. Những lưu ý trong thi công hố ga thoát nước gia đình cần biết

Bên cạnh việc tuân thủ yêu cầu kỹ thuật thì những yếu tố liên quan như phong thủy, chi phí, nguyên vật liệu, chính sách bảo hành khi thi công cũng là điều mà bạn cần quan tâm:

  • Không xây dựng hố ga tại vị trí trung cung của ngôi nhà hay bất kỳ phòng nào trong nhà. Trong đó phải đặc biệt kể đến phòng thờ, phòng ngủ và phòng khách. Vì thế việc xây hố ga ở dưới gầm cầu thang hoặc dưới nhà vệ sinh là tốt nhất.
  • Kinh phí xây dựng hố ga thoát nước gia đình chủ yếu là chi phí thuê nhân công và mua nguyên vật liệu. Vì thế ta cần tính toán, dự trù chi phí sao cho có thể chủ động và phòng trường hợp có thêm chi phí phát sinh.
  • Việc lựa chọn nguyên liệu xây dựng chất lượng, độ bền cao là một điều đáng được quan tâm.
  • Đối với thợ thi công, bạn cần đảm bảo họ có chế độ bảo hành rõ ràng về những sự cố có thể sẽ phát sinh sau khi hoàn thành công trình.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hố ga thoát nước gia đình. Hy vọng thông qua bài viết trên của Minh Tùng giúp bạn hiểu hơn về loại hố ga này và những tiêu chuẩn kèm theo khi thi công nó. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin, đội ngũ nhân viên của Minh Tùng sẽ liên hệ với bạn ngay. 

Rate this post
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đối tác của chúng tôi