Hố Ga Thoát Nước Mưa Là Gì? Tiêu Chuẩn Kích Thước Hố Ga    
Tin Tức

Hố Ga Thoát Nước Mưa Là Gì? Tiêu Chuẩn Kích Thước Hố Ga

Hố ga thoát nước mưa là một chi tiết quan trọng trong thiết kế nhà cửa, công xưởng mà các chủ đầu tư thường quan tâm đến. Nhiệm vụ của hố gas là tập trung và luân chuyển dòng nước. Vậy hố gas thoát nước có bao nhiêu loại, tiêu chuẩn kích thước và lợi ích của nó là gì? Theo dõi bài viết dưới đây của website Minh Tùng để biết thêm nhé!

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Nắp hố ga chất lượng tiêu chuẩn 2023 [Báo giá tại xưởng]

1. Khái niệm hố ga thoát nước mưa

Hố ga thoát nước mưa là một bộ phận được sử dụng ở hầu hết tất cả các công trình xây dựng như nhà ở, chung cư, xí nghiệp, bệnh viện, siêu thị, v.v. Mục đích của việc thi công hố gas nước mưa là giúp tạo ra một không gian chuyển tiếp giữa các dòng nước và cũng là nơi giúp lắng đọng một phần bụi bẩn, rác thải để cải thiện chất lượng của nước trước khi đổ về hệ thống thoát nước tổng của toàn thành phố.

Hố ga thoát nước mưa
Khái niệm về hố ga thoát nước mưa

>>>> TÌM HIỂU THÊM CÁC LOẠI HỐ GA:

2. Lợi ích của hố ga thoát nước mưa

Việc thi công hố ga thoát nước mưa mang lại rất nhiều lợi ích không những đối với việc quy hoạch của thành phố mà còn một phần cải thiện chất lượng nước cho người dân. Dưới đây, Minh Tùng sẽ tổng hợp một vài lợi ích của hố thoát nước mưa:

  • Đầu tiên, hố ga thoát nước mưa là nơi có thể chứa được một lượng nước rất “khủng” phòng cho trường hợp nếu trời bão hoặc mưa quá to. Hố ga được sử dụng để hạn chế tình trạng ngập úng, đảm bảo cho đường xá, nhà cửa của bạn luôn khô ráo và hạn chế ngập lụt. 
Hố ga thoát nước mưa
Lợi ích của hố ga thoát nước mưa
  • Thứ hai, hố ga là nơi để tất cả rác thải, đất, đá lắng đọng lại.
  • Thứ tư, hố ga thoát nước có nhiệm vụ là nơi chuyển tiếp và phân luồng nước mưa đến hệ thống cống tổng nhằm tạo ra sự lưu chuyển thuận lợi cho dòng nước. 
  • Thứ năm, hạn chế tối đa việc mùi hôi từ nước mưa và nước thải ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người dân. 
  • Cuối cùng, hạn chế tối đa tình trạng tắc nghẽn đường ống do rác thải trôi theo dòng nước vào cống. Nếu trường hợp lượng rác thải trong cống nhiều, bạn nên vệ sinh sạch sẽ để có thể kéo dài tuổi thọ của hố ga. 

3. Tiêu chuẩn kích thước thiết kế hố ga thoát nước là bao nhiêu?

Hố ga đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển và lưu thông dòng nước, hạn chế ngập úng, lũ lụt cũng như ngăn mùi. Do đó, cần phải có các tiêu chuẩn thiết kế hố ga thoát nước mưa phù hợp, an toàn để hạn chế hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây, Minh Tùng sẽ cung cấp một vài tiêu chí cơ bản để bạn tham khảo. 

3.1. Kích thước chung theo tiêu chuẩn TCVN 10333-1:2014

Chiều dài, chiều rộng và chiều sâu của hố ga phải phù hợp với quy mô công trình và phù hợp theo tiêu chuẩn TCVN 10333-1:2014. Dưới đây là tiêu chuẩn thiết kế hố ga thoát nước mưa phổ biến hiện nay:

Loại hố Kích thước và mức sai lệch cho phép (đơn vị tính milimet)
Chiều dài (L) Mức sai lệch cho phép Chiều rộng (B) Mức sai lệch cho phép Chiều cao (H) Mức sai lệch cho phép Độ dày thành (t) Mức sai lệch cho phép Độ dày đáy (d) Mức sai lệch cho phép 
Hố thu nước mưa 500 – 1000 5 300 – 500 5 300 – 500 5 50 – 70 3 50 – 70 5
Hố ngăn mùi 450 – 650 5 450 – 650 5 1000 – 1600 5 50 – 70 3 70 – 100 5
Vách ngăn mùi 750 – 1400 5 450 – 650 5 54 – 50 3

Dưới đây là hình ảnh minh hoạ kích thước của hố ga thoát nước mưa một cách cụ thể, chi tiết:

Hố ga thoát nước mưa
Kích thước tiêu chuẩn hố ga nước mưa

3.2. Tiêu chuẩn về độ sâu

Tiêu chuẩn về thiết kế độ sâu của hố ga phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu hố quá sâu thì khả năng chứa nước mưa càng lớn tuy nhiên việc vệ sinh gặp rất nhiều khó khăn về thời gian và tiền bạc. Do đó, theo tiêu chuẩn TCVN 10333-1:2014 độ sâu trung bình của hố ga thoát nước thông thường là 1 mét với công trình dân dụng và hơn 1 mét đối với các công trình lớn như nhà hàng, xí nghiệp, khách sạn, v.v. 

3.3. Tiêu chuẩn về khoảng cách

Tiêu chuẩn khoảng cách hố ga thoát nước mưa cũng là một tiêu chí được chủ đầu tư và đơn vị thi công rất quan tâm. Mỗi công trình, dự án khác nhau sẽ có mức tiêu chuẩn về khoảng cách hố ga khác nhau. Dưới đây là chi tiết về khoảng cách tiêu chuẩn của từng loại công trình để bạn tham khảo:

Loại công trình Khoảng cách tiêu chuẩn 
Công trình dân dụng: nhà cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4, v.v. 10 mét
Công trình lớn: trường học, khách sạn, xí nghiệp, nhà máy, v.v. 10 – 15 mét 
Hố ga thoát nước mưa
Tiêu chuẩn về khoảng cách hố ga thoát nước

3.4. Tiêu chuẩn về vị trí đặt hố ga

Nếu bạn có ý định thi công hố ga thoát nước mưa thì đây là một vài lưu ý dành cho bạn: 

  • Đầu tiên, vị trí đặt hố ga hợp lý là ngay dưới nhà vệ sinh hoặc sau bếp. Điều này, giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà cũng như dễ dàng vệ sinh. 
  • Thứ hai, nếu bạn chọn kết hợp giữa hố ga và ống dẫn nước thì có thể đặt ở bất cứ vị trí nào. Tuy nhiên, bạn không nên đặt máng hứng hố ở ngay cổng chính. Bởi vì, có thể gây bốc mùi cho cả ngôi nhà và theo phong thuỷ sẽ khiến cho gia chủ không may mắn và mất tài lộc. 

>>>> XEM THÊM: Tiêu chuẩn nắp hố ga về chất lượng, kích thước, vật liệu

3.5. Kích thước trục thoát nước mưa theo nắp

Trục thoát nước mưa là một chi tiết cần thiết và quan trọng giúp tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể công trình. Trục thoát nước mưa có chức năng ngăn chặn tình trạng hư hại do nước mưa và nước thải gây ra trong hố. 

Nắp hố ga thoát nước mưa được thiết kế có chốt đóng mở và kích thước phù hợp với miệng hố. Thông thường, nắp hố được làm từ các nguyên vật liệu có khả năng chống ăn mòn, chịu được thời tiết xấu và chịu lực tốt như bê tông, thép, gang, nhựa composite.

4. Nguyên lý hoạt động của hố ga thoát nước mưa

Sau khi có cái nhìn khách quan về khái niệm, lợi ích và các tiêu chuẩn thiết kế hố ga thoát nước mưa. Tiếp theo, về nguyên lý hoạt động của nó cũng không kém phần quan trọng. Hiểu được nguyên lý hoạt động giúp bạn có thể đảm bảo thi công đúng công năng của hố ga đồng thời cũng hạn chế được tối đã các rủi ro không đáng có khi đi vào sử dụng.

Dưới đây là thông tin chi tiết về nguyên lý hoạt động của hố ga

  • Đầu tiên, dựa vào bản vẽ chi tiết hố ga từ đó tính toán và dự trù nguyên vật liệu, thiết bị cần thiết cho quá trình xây dựng, thi công và lắp đặt.
  • Thứ hai, tiến hành khảo sát, đo đạc và thi công đúng kích thước, vị trí theo những gì bản vẽ cung cấp.
Hố ga thoát nước mưa
Nguyên lý hoạt động của hố ga thoát nước mưa
  • Thứ ba, tiến hành xây dựng khung hố ga bằng gạch ống và vữa. Độ dày hố ga tương ứng với 1 viên gạch và sử dụng vữa để trát xung quanh. 
  • Thứ tư, lắp ống thoát nước và nắp đậy là bước cuối cùng trong quá trình xây dựng hố ga. Sau khi lắp ống thoát nước và nắp đậy. tiến hành kiểm tra lại tất cả hố ga xem còn khe hở nào không. Nếu có, tiến hành bít lại ngay bằng vữa và xi măng, việc làm này giúp hạn chế tối đa việc bốc mùi hôi khi sử dụng sau này. 

5. Phân biệt cấu tạo hố ga thoát nước mưa và hố ga ngăn mùi

Hiện nay, vẫn còn nhiều khách hàng chưa phân biệt được chi tiết giữa hố ga thoát nước mưanắp hố ga ngăn mùi. Dưới đây, Minh Tùng sẽ tổng hợp những điểm khác nhau của hai hố ga này để bạn có cái nhìn rõ ràng hơn nhé.

Hố ga thoát nước mưa Hố ga ngăn mùi
Hình dạng  Hình hộp. Hình hộp và có mặt đáy hình lòng máng.
Vị trí Phía dưới song chắn rác. Là cầu nối của hố thu nước mưa với giếng hay cống thoát nước.
Nhiệm vụ  Tập trung và phân luồng dòng nước mưa. Ngăn mùi hôi
Đặc điểm khác Có thể vệ sinh được.  Chứa một lượng nước nhất định để hạn chế tối đa mùi hôi từ cống bay ra môi trường. 
Hố ga thoát nước mưa
Phân biệt cấu tạo hố ga thoát nước và hố ga ngăn mùi

6. Những lưu ý khi thiết kế khoảng cách giữa các hố ga

Trong quá trình thi công xây dựng, lắp đặt việc đảm bảo khoảng cách giữa các hố ga thoát nước mưa đóng vai trò hết sức quan trọng. Khoảng cách này phải được tính toán một cách chi tiết, cẩn thận và kỹ lưỡng trước khi tiến hành thi công. Việc làm này không chỉ giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí sửa chữa, lắp đặt mà còn giúp chúng ta giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường xung quanh. 

Để có một hố ga được vận hành hiệu quả, trơn tru bên cạnh có yêu cầu về mặt kỹ thuật cũng nên chú trọng để khoảng cách giữa các hố ga thoát nước mưa để có thể đảm bảo có một công trình chất lượng và ít gặp trục trặc trong quá trình sử dụng. 

  • Thứ nhất, khi bắt đầu xây dựng công trình hố ga không những nên quan tâm đến yếu tố về mặt kỹ thuật và lắp đặt mà còn nên chú trọng đến thẩm mỹ tổng quan ngôi nhà. Nên đặt hố ga ở vị trí tối ưu nhất bởi vì, sau khi hoàn tất công trình thì rất khó để sửa đổi hay thiết kế lại. 
  • Thứ hai, không nên đặt hố ga ngay vị trí giữa nhà. Bởi vì, hố ga là nơi tập trung tất cả lượng rác và nước thải, nếu đặt ở giữa nhà sẽ gây mất vệ sinh và nhiều vi khuẩn có hại có sức khoẻ của tất cả thành viên trong gia đình của bạn. Bên cạnh đó, theo phong thuỷ, ở giữa ngôi nhà là nơi có rất nhiều vượng khí, nếu đặt hố ga tại đây sẽ làm cản trở đường phúc khí của gia đình bạn.
  • Thứ ba, không nên đặt hố ga ở dưới các nơi tôn thờ bởi vì đây là nơi liêng thiêng nhất trong nhà của bạn. Do đó, cần lưu ý rằng khu vực thờ của gia đình bạn phải luôn thông thoáng và sạch sẽ. Nếu bạn đặt hố ga ở khu vực này, đồng nghĩa với không gian linh thiêng của bạn bị ô nhiễm và không tôn trọng bề trên. 
  • Cuối cùng, hiện nay có rất nhiều hộ gia đình đặt hố ga ở nền móng nằm sâu dưới lòng đất của ngôi nhà. Việc đặt hố ga như vậy giúp bạn tiết kiệm được chi phí, không gian và có lợi cho tổng thể ngôi nhà của bạn. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về hố ga thoát nước mưa. Hy vọng thông qua bài viết trên của Minh Tùng giúp bạn hiểu hơn về lợi ích, kích thước tiêu chuẩn của sản phẩm này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin, đội ngũ nhân viên của Minh Tùng sẽ liên hệ với bạn ngay. Cảm ơn bạn vì đã đọc đến đây, nếu thấy bài viết hữu ích hay chia sẽ để nhiều người biết đến hơn nhé !

5/5 - (3 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đối tác của chúng tôi